HỘI NGHỊ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC DẠY HỌC LỚP 12 NĂM HỌC 2023-2024
21-1-2024
HỘI NGHỊ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC DẠY HỌC  LỚP 12 NĂM HỌC 2023-2024
CT

   Thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2023 – 2024, góp phần đổi mới công tác quản lý dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy, dự thảo kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024, đồng thời đánh giá thực trạng, phân tích những khó khăn, thách thức và nguyên nhân, cũng như chia sẻ và đề xuất các giải pháp tổ chức công tác giảng dạy lớp 12 hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, ngày 20/01/2024, trường THPT Kon Tum đã tổ chức Hội nghị "Đánh giá công tác dạy học lớp 12 năm 2023 - 2024" với ba nội dung trọng tâm là:
- Đánh giá kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
- Đánh giá công tác dạy học lớp 12 năm học 2023-2024
- Đề ra giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lớp 12 năm học 2023-2024.
Hội nghị có sự tham gia của Ban giám hiệu, GVCN và tất cả giáo viên dạy khối 12 trong nhà trường.
Hội nghị đã thông qua việc phân tích, đánh giá chất lượng thi tốt nghiệp THPT của nhà trường từ năm 2021 đến nay; đánh giá việc thực hiện kế hoạch dạy học lớp 12 năm 2023, trên cơ sở phân tích, so sánh số liệu thống kê điểm trung bình các môn thi,  điểm học bạ qua các năm học… với các trường trong tỉnh để đánh giá ưu, nhược điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác quản lý dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá của nhà trường.
   Hội nghị cũng phân tích những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác dạy học và ôn tập của năm học này, đáng chú ý là tình học sinh khối 12 năm học 2023 – 2024 có chất lượng đầu vào thấp hơn các năm học trước; một bộ phận học sinh còn lơ là trong việc học chính khoá cũng như ôn tập, ý thức tự học còn hạn chế; một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em, công tác quản lý nề nếp ôn tập của học sinh chưa thực sự hiệu quả, tình hình đội ngũ giáo viên dạy khối 12 chưa đều tay.
Qua việc phân tích trên, Hội nghị đã đề ra các giải pháp như sau:
1. Đối với lãnh đạo nhà trường
  • Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dự giờ giáo viên; tổ chức thăm dò học sinh; xây dựng kế hoạch dạy tăng tiết, thi thử; điều chỉnh kế hoạch kiểm tra phù hợp.
  • Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh.
2. Đối với tổ chuyên môn
  • Điều chỉnh nội dung chương trình, kế hoạch kiểm tra đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp (các lớp có có đăng ký dự thi tốt nghiệp, các lớp không tham gia thi tốt nghiệp).
  • Tăng cường công tác dự giờ góp ý giáo viên trong tổ chuyên môn.
  • Điều chỉnh hình thức dạy học: chủ đề nào, lớp nào dạy trực tuyến lớp nào dạy trực tiếp.
  • Đề ra kế hoạch hỗ trợ học sinh hạn chế năng lực.
3. Đối với giáo viên bộ môn
  • Thực hiện đúng nội dung chương trình tổ chuyên môn xây dựng.
  • Xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp năng lực học sinh và nội dung chương trình đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp.
  • Phối hợp với giáo viên bộ môn khác để nâng cao tổng điểm của khối xét tuyển vào đại học; hỗ trợ, phụ đạo học sinh có năng lực hạn chế.
  • Thực hiện nghiêm túc giờ ra vào lớp, phối hợp giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục học sinh.
  • Phân tích đánh giá kết quả học tập của học sinh để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.
4. Đối với giáo viên chủ nhiệm
  • Nắm bắt thông tin học sinh chính xác để có định hướng hỗ trợ, giáo dục học sinh.
  • Kiểm tra, bám lớp thường xuyên để tư vấn, điều chỉnh hành vi lệch chuẩn kịp thời.
  • Phối hợp với giáo viên bộ, các bộ phận trong nhà trường để giáo dục học sinh.
  • Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục và tổ chức các hoạt động của lớp trường.
  • Phối hợp văn phòng nhà trường hoàn thành hồ sơ dự thi tốt nghiệp, xét tốt nghiệp,…
5. Đối với tổ Quản lý học sinh
  • Tăng cường kiểm tra nề nếp học sinh
  • Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm ngăn ngừa, xử lí kịp thời các tình huống vi phạm học sinh.
6. Đối với tổ Công tác xã hội
  • Tổ chức hỗ trợ tư vấn học sinh về tâm lý (khi học sinh cần, hỗ trợ học sinh khi nhận ra dấu hiệu cần).
  • Tư vấn hướng nghiệp học sinh chọn trường chọn ngành chọn trường phù hợp năng lực học sinh.
          Kết luận Hội nghị, thầy Nguyễn Hải Nam, Hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá cao những kinh nghiệm và các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học lớp 12 mà Ban chuyên môn và các tổ chuyên môn đã đề ra và các ý kiến góp ý đề xuất tại Hội nghị, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là: Soạn giảng bám sát đối tượng học sinh, đầu tư thật tốt kế hoạch bài dạy chính khóa và ôn tập trái buổi; tăng cường phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, nhất là giữa GVCN với phụ huynh;  phát hiện và tăng cường hỗ trợ nhóm học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp; tăng cường đầu tư cho các em có khả năng đậu thủ thoa. Sau Hội nghị, nhà trường tiếp tục nghiên cứu các đề xuất cũng như thống nhất chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và dự thảo kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm tiếp theo. Hy vọng với sự chung tay của toàn thể CB, GV, NV nhà trường, chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có những bước tiến vượt bậc.
 
Thầy Phạm Bình Nguyên - Tổ phó CM tổ Toán Trường THPT Kon Tum  
Số lượt xem:929