Website chạy tốt với IE 8 trở lên và tốt nhất trên Firefox hoặc Chrome - màn hình 1024x768

  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cần có nhiều đề thi thú vị như thế

Tại kỳ thi học sinh giỏi văn lớp 9 cấp thành phố (TPHCM) vừa qua, dư luận rất quan tâm đến lối ra đề thú vị theo kiểu kết hợp toán học. Đề thi như sau:

“Theo em, chiếc ô tô đang đậu ở ô số mấy? (có hình minh họa).

Thật khó phải không? 16 - 06 - 68 - 88 - ? - 98 (dấu ? là chiếc xe ô tô). Dường như bãi đậu xe này đánh số không theo một quy tắc nào cả.

Không phải thế đâu. Chỉ cần quay ngược tấm hình lại, em có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời.

Cũng như vậy, trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần thay đổi góc nhìn, ta sẽ khám phá ra bao điều thú vị.

Em có đồng ý như vậy không? Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em”.

Không ít bình luận trên các trang Facebook, Twiter, diễn đàn báo mạng dành lời khen ngợi cho đề văn này. Từ trước tới nay, những bài thi văn nghị luận thường theo ngôn ngữ văn học, nhưng đề thi lần này thì ngược lại. Thật ra kiểu ra đề như thế này không lạ đối với học sinh nước ngoài, bởi theo một số giáo viên dạy môn tiếng Anh người nước ngoài, việc ra đề kiểu này giúp các em tư duy nhiều hơn, có nhiều góc nhìn cho bài văn của mình hơn.

Trong khi ở ta, từ rất nhiều năm qua, đề văn thường theo một “khuôn phép” nhàm chán. Điều đó không những khiến các em học ban C cảm thấy chán nản mà học sinh ban A cũng cảm thấy “khó nuốt”. Việc kết hợp như đề thi văn lần này sẽ làm cho hai ban đối lập trở nên hài hòa hơn, kích thích trí não học sinh tốt hơn.

Ai cũng hiểu để học sinh làm một bài văn hay, mượt mà, có sức lay động thì cần thay đổi cách ra đề, sao cho đa dạng góc nhìn, cởi mở, không khuôn sáo. Vì thế, học sinh và cả phụ huynh học sinh rất cần những đề thi kiểu này, mong sẽ được phát huy trong thời gian tới. Nếu các thầy cô ban C có ý tưởng nhưng lại khó khăn trong cách biểu đạt theo kiểu toán học thì có thể nhờ giáo viên ban A hỗ trợ.

panner20 11